Cold war, space race và những gì nhân loại được thừa hưởng



Mình từng thắc mắc tại sao iPhone hoặc SS Galaxy từ 3->10 lại được tạo ra một cách perfect và giá thành rẻ đến thế? Chỉ một cái camera trên iPhone 3 tốn rất nhiều nhân công và giờ thử nghiệm. Mình được giải đáp là Apple thu mua, đặt hàng linh kiện từ nhiều nhà sản xuất và lắp ghép lại. Nhưng câu trả lời này không làm mình thỏa mãn. Apple ngày đầu tiên chắc chắn không thể tự thiết kế mạch và blueprint cho toàn bộ linh kiện trong máy một cách nhanh như vậy. Điều mình chắc chắn đó là Apple mua một số thứ đã có sẵn, đặt hàng một số thứ đã có nghiên cứu về nó, và một số thứ do chính Apple phát minh ra. Suy ra câu hỏi chính xác phải là, một số linh kiện không do Apple phát minh nhưng có mặt trong iPhone 3 thì trước đó nó phục vụ cho điều gì, hoặc tại sao nó được phát minh ra? (Vì có một số linh kiện nếu nó không nằm trong điện thoại thì nó chẳng thể nằm ở chỗ nào khác). Sau cùng, đến ngày nay mình đã được giải đáp.


5 trụ cột của khoa học và công nghệ hiện tại:

1/ Lượng tử
2/ Thuyết big bang
3/ DNA
4/ Computer
5/ Space

Bài này chỉ biên về số 5.

Trở lại hậu WW2, khi Mỹ và Nga chiến tranh lạnh. Wernher Von Braun, cựu binh của Hitler, sau khi bại trận thì chấp nhận theo phe Mỹ. Ông là người đã thiết kế và phóng một trong những quả tên lửa đầu tiên trên hành tinh này, nhưng những quả tên lửa đầu tiên của ông dùng để phá hủy cả một khu phố. Tại thời điểm đó, Von Braun chỉ được Mỹ cất trong tủ và làm bù nhìn mị dân, chính phủ Mỹ thường dùng ông để thông báo cho người Mỹ với nội dung rằng "chúng ta đang sở hữu người chế tạo tên lửa giỏi nhất thế giới, lũ CS sẽ không bao giờ theo kịp công nghệ của Mỹ". Chuyện sẽ chẳng có gì khi Nga, một cách cực kì bất ngờ vào năm 1957, phóng tên lửa không người lái Sputnik I vào quỹ đạo trái đất. Sputnik đi cắt qua nước Mỹ, và phát ra tiếng *beep* rất kinh dị. Sputnik I như một thông báo cho dân Mỹ rằng "Nga đã xây dựng hệ thống đẩy tên lửa đi qua một nửa vòng trái đất thành công, và việc tên lửa này vác theo đầu đạn hạt nhân là chuyện hoàn toàn khả thi". Truyền thông và người dân Mỹ hoảng loạn tột độ, bởi vì từ 1957 trở về trước, chính phủ Mỹ luôn trấn an người dân là bọn Bolsheviks rất nghèo khổ, lạc hậu và không có cửa để chế tạo ra hệ thống tên lửa phóng đầu đạn hạt nhân đi xa. Nếu tụi nó đi máy bay thì sẽ bị hạ khi đang bay trên mặt biển.

Như vậy tóm lại, từ Cold War là chiến tranh hạt nhân, ở đây là đầu đạn/bom hạt nhân => cả 2 nước rẻ nhánh sang công nghệ tên lửa để kéo đầu đạn đi => điều thể hiện ra sự vượt trội của công nghệ tên lửa đó là du hành vũ trụ => Space Race giữa 2 cường quốc.

Quay lại nước Mỹ năm 1957, khi toàn bộ truyền thông náo loạn, tài năng của Von Braun mới được bộc lộ. Yêu cầu từ phía chính phủ cho Braun "làm gì thì làm, chúng tôi muốn đưa con người lên mặt trăng trước CS". Sau đó, tất cả mọi thứ diễn ra một cách gấp gáp, NASA từ đó được ra đời. JFK tại bài phát biểu của ông lúc đó không nhắc một từ gì đến việc nghiên cứu khoa học không gian, mà chỉ tập trung vào trấn an tinh thần người dân, kèm theo những lời tiên tri như "Mỹ sẽ là người dẫn dắt khoa học cho toàn nhân loại". Một loạt chương trình tập luyện và thí nghiệm được phê duyệt và cấp vốn, gấp rút tiến hành từ 1960, cuối cùng năm 1969 nước Mỹ thành công đưa con người lên mặt trăng lần đầu tiên, chấm dứt thập kỷ sống trong sợ hãi chiến tranh hạt nhân của người Mỹ.

Quay lại chủ đề chính của bài này, chỉ trong vòng 11 năm (1958-1969), nước Mỹ thành công phóng tên lửa vào không gian, kéo theo đó là hàng ngàn sáng chế cộng đồng, công nghệ mà đến thời nay vẫn còn dùng. Những thứ dễ thấy như sau:

- Camera buộc siêu nhỏ nhưng vẫn giữ độ nét cao được chế tạo để gắn vào robot trinh thám nhằm giảm thiểu rủi ro hư hại, giảm trọng lượng robot. NASA cải tiến camera của họ cứ mỗi lần phóng một tàu con thoi mới, nhỏ hơn, nét hơn. Sau này, Apple & các công ty phần cứng là những người thừa hưởng những công nghệ đó. Theo góc nhìn cá nhân, đã quá thời hạn dể NASA kiếm tiền dựa trên những phát minh, bằng sáng chế đó.

- Máy lọc nước với công suất cao và nhẹ, các phi hành gia buộc uống lại nước tiểu đã lọc của họ để giảm khối lượng nước mang theo. Công nghệ lọc nước được áp dụng hầu như ở mọi nhà phố.

- Phương pháp truyền thông tin nhanh và giảm độ nhiễu, nhằm giảm độ trễ liên lạc giữa tên lửa và phòng theo dõi. Dùng ngôn ngữ dân dã hơn, Wi-fi, bluetooth.

- Tốc độ xử lý của máy tính. Tại thời điểm đó, chưa có lí do gì đủ mạnh để phát triển CPU ngoài việc các máy tính quản lý phóng tên lửa cần xử lý một khối lượng dữ liệu lớn.

- CAT scan, MRIs trong y học.

Tóm lại, nếu không có Space Race giữa Mỹ & Nga, có lẽ iPhone sẽ ra đời chậm hơn rất nhiều do có quá nhiều thứ cần phải cải tiến. Chuyện đó kéo theo hàng loạt công nghệ khác như Social Network, A.I.,...

Comments

Popular Posts